ขนาดอักษร |
TH EN

บริการ

Business Intelligence

2 ตุลาคม 2558 03:15:55
6034
วันที่ : 2 ตุลาคม 2558 03:15:55 | 6034 อ่าน
 
 
บริการวิเคราะห์และพัฒนาระบบศูนย์ปฏิบัติการ (Operation Center-OC) เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินในระดับต่างๆ ทั้งระดับกระทรวง กรม กอง และจังหวัด ซึ่งมีหน้าที่เก็บและเชื่อมโยงข้อมูลของกระทรวงให้ทันสมัยและรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าของข้อมูลจะต้องนำเสนอข้อมูลให้มีความเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ รวมทั้งจัดทำเป็นรายงานเพื่อเสนอแก่ผู้บริหารระดับสูงต่อไป
 
การทำงานประสิทธิภาพสูงช่วยให้ทุกการตัดสินใจเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ
 
  • ข้อมูลบทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Portal of Governance Information) ที่สามารถเรียกดูข้อมูลได้ง่าย อาจเป็นการนำเสนอในรูปตาราง กราฟ การมีข้อมูลแจ้งเตือนสถานการณ์ที่สำคัญ (Real-time Warnings/Alerts) และเครื่องมือทางด้านการข่าวและการค้นหาข้อมูล
  • การบูรณาการข้อมูลอย่างเป็นระบบ (Integration of Governance Information) ซึ่งข้อมูลที่ใช้จะต้องสามารถเห็นภาพรวมของประเทศในด้านต่างๆ ได้ในหลายมิติ หรือสามารถจำแนกข้อมูลในแต่ละภารกิจได้อย่างชัดเจน ลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการทางข้อมูล เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (GDX) และผู้บริหารสามารถสั่งการและติดตามผลการดำเนินการผ่านศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรีได้
  • การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำฐานความรู้ (Governance Knowledge Based System) เพื่อให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของประเทศ ข้อมูลภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มภารกิจ การมีระบบคลังและฐานข้อมูลรวมเพื่อการบริหารราชการ และระบบการสืบค้นจากฐานข้อมูลการบริหารราชการ เป็นต้น
 
อรรถประโยชน์สูงเริ่มต้นสู่การทำงานแบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์
 
  • ทำให้การบริหารงานราชการในระดับต่างๆ ทั้งระดับรัฐบาล, กระทรวง, กรม, และจังหวัด ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ดี
  • ทำให้เกิดการบริหารจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการดูแลปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยตลอดเวลาโดยเฉพาะ ซึ่งง่ายต่อการรายงาน การติดตาม และการประเมินผลต่อผู้บริหาร
  • ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน และสามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพบนเครือข่ายความเร็วสูง
  • การสร้างระบบจำลองข้อมูลเพื่อการบริหารราชการ (Governance Decision Support System) เพื่อให้ผู้บริหารสามารถใช้แบบจำลองข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ และการคาดการสถานการณ์ล่วงหน้า เป็นต้น
 
ภาพรวมของระบบ
 
ระบบข้อมูลของหน่วยงาน การจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ คุณภาพของข้อมูลที่ดี การมีดัชนีข้อมูล ความเป็นปัจจุบันของข้อมูล และความมีมาตรฐานของข้อมูลที่ตรงกัน จะช่วยให้การจัดทำรายงานและการนำเสนอข้อมูลต่อผู้บริหารหน่วยงาน และกับศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้ในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
  • ระบบเครือข่าย ระบบโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี
  • ระบบเครือข่ายความเร็วสูง เพื่อใช้ในการรับส่งข้อมูล
  • ระบบการนำเสนอภายในศูนย์ปฏิบัติการ ประกอบด้วยอุปกรณ์แสดงผล, จอฉาย, และคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการเดินสาย LAN เป็นต้น
  • ระบบคอมพิวเตอร์ Server เพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
  • ระบบการรักษาความปลอดภัย เป็นระบบที่ใช้ Technology PKI
  • ระบบประมวลผลข้อมูล ประกอบด้วยระบบฐานข้อมูล และระบบนำข้อมูลเข้าโดยใช้เทคโนโลยี Web Based รวมทั้งระบบเชื่อมโยงข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูล (XML)

 

ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ EGA Contact Center โทร : 0 2612 6060 หรือ อีเมล : contact@ega.or.th

ict
  • สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.)
  • โทรศัพท์ : (+66) 0 2612 6000 โทรสาร : (+66) 0 2612 6011-12 อีเมล : contact@ega.or.th
EGA CONTACT CENTER
EGA CONTACT CENTER